Bạn có biết những girlgroup từng là hiện tượng một thời của Vpop

Đầu thập niên 2000: Thời kỳ hoàng kim của những hàng ngũ nhạc nữ

Đề cập đến quá trình đầu 2000, cứng cáp phải kể đến ba hàng ngũ nhạc nữ đình đám là 5 dòng kẻ, Mắt Ngọc và Mây trắng.

Mang 5 dòng kẻ, âm nhạc của hàng ngũ ngay tính từ lúc có mặt trên thị trường đã đi theo 1 hướng biệt lập. 5 dòng kẻ cốt yếu chỉ hát các sáng tác của riêng mình và 1 số ca khúc theo dòng nhạc trữ tình sở hữu âm hưởng dân gian theo bắt mắt Acapella dùng chính giọng hát và những nhạc cụ mộc để phối khí.

Mây Trắng và Mắt Ngọc có nhẽ là hai hàng ngũ nhạc thân thuộc có khán giả trẻ hơn. Khi tung ra vào năm 2000 Mây Trắng với 5 thành viên là Ngọc Châu, Thu Ngọc, Yến Trang, Anh Thúy, Thu Thủy.

Version Mây Trắng 5 thành viên bắt đầu xuất hiện liên tiếp trên sóng truyền hình qua số đông những chương trình ca nhạc lừng danh hồi đấy giờ như Nhạc điệu tình ái, Nhịp cầu âm nhạc, Nhạc điệu tình ái… Sau này, những thành viên khi solo cũng gặt hái được phổ quát thành công. Tuy biểu, Thu Thủy đã với phổ quát bản hit đình đám vào giữa cuối thập niên 2000, còn Yến Trang cũng với thêm phổ quát sản phẩm ấn tượng.

Cùng định hướng bắt mắt như Mây Trắng, Mắt Ngọc cũng từng khiến netizen đứng ở không yên vào quá trình đầu năm 2000. Kể từ năm 2001 Mắt Ngọc phủ sóng số đông những chương trình ca nhạc đình đám phát sóng truyền hình thời bấy giờ như Đội ngũ Ca & Bạn Trẻ, Nhạc điệu Tình Yêu, Nhịp cầu Âm Nhạc… Mặt khác, những thành viên cũng được dịp gặp gỡ phổ quát nghệ sĩ lừng danh khi đó là Mỹ Linh, Lam Trường.

Năm 2004 – 2005, H.A.T chóng vánh xuất hiện và làm khuynh đảo làng nhạc Vpop. Đây là hàng ngũ nhạc nữ được có mặt trên thị trường vào năm 2004 có ba thành viên: Lương Bích Hữu, Phạm Quỳnh Anh và Thu Thủy. Ba nữ nghệ sĩ đã ra mắt phổ quát bản hit đình đám như “Yêu làm chi”, “Taxi”,…

Thời đại của những girlgroup đã chấm dứt?

Trong thập niên 2010, thị phần âm nhạc danh cho girlgroup đã không còn thịnh vượng như trước, nếu như không muốn nói là thất thế hoàn toàn.

Thời kỳ này, những hàng ngũ nhạc nữ đa phần theo bắt mắt Kpop. Được biết LIME là hàng ngũ nhạc trước nhất của Việt Nam được huấn luyện chuẩn theo mô phỏng Kpop (được sang Hàn training và tung ra). Bên cạnh đó, giai đoạn hoạt động của hàng ngũ tại Việt Nam tương đối cầm chừng, không với sản phẩm nào đột phá.

LipB cũng là 1 hàng ngũ nhạc đình đám của Vpop, hoạt động dưới 1 doanh nghiệp nắm rõ thị phần showbiz của Ông Cao Thắng – Đông Nhi. Bên cạnh đó, sau phổ quát năm hoạt động, hàng ngũ không gặt hái được phổ quát thành công. Đội ngũ bây giờ gồm với 3 thành viên là: Liz, Annie, Rosy. Hiện giờ, LipB được dự báo sẽ sớm tan rã.

X5 cũng là 1 hàng ngũ nhạc nữ thảng hoặc hoi được tuyển chọn cẩn thận, được doanh nghiệp điều hành của nhạc sĩ Dương Khắc Linh đỡ đầu và đầu tư phổ quát công trình âm nhạc tương đối chất lượng. Lý do tan rã của girlband này cũng không với gì đặc trưng hơn những hàng ngũ nhạc nữ khác bởi bản thân X5 đã với quá phổ quát tranh chấp nội tại giữa những thành viên cũng như có doanh nghiệp điều hành.

Ngay cả thị phần quốc tế đưa girlgroup vào Việt Nam cũng… thất bại. Điển hình chính là SGO48 (Việt Nam) – 1 mẩu của AKB48. Khoảng thời kì đầu, khi SGO48 hoạt động tại thị phần Việt Nam đã nhận được đa số sự ủng hộ từ các ý trung nhân thích văn hóa Nhật Bản. Bên cạnh đó, bây giờ hàng ngũ cũng mất hút trên bản đồ nhạc Việt.

Tại sao hàng ngũ nhạc nữ bây giờ không được ủng hộ?

Kế bên sở thích của công chúng, 1 trong các nhân tố cốt lõi khiến girlgroup tại Việt Nam thất bại là tính bản sắc. Đội ngũ nhạc cần đến các giọng hát hoàn hảo, đa màu sắc và vũ đạo điêu luyện. Hiện giờ, hàng ngũ nhạc Việt thiếu thời trang, thường góp nhặt lủn mủn.

Tuy nhiên, thu nhập của những thành viên trong 1 hàng ngũ nhạc chỉ đủ sống, không dư dả. Bên cạnh đó, 1 hàng ngũ nhạc thật sự vượt trội và sức bền thì điều kiện tiên quyết là doanh nghiệp chủ quản phải thật sự với tiềm lực vững vàng về mọi mặt. Việt Nam chưa thật sự làm được điều trên.

Previous post 10 Sao Vpop phải lên phường vì những phát ngôn vạ miệng
Next post Top ca khúc Vpop gắn mắc phản cảm nhất 10 năm trở lại