Bạn có biết NHỮNG ĐIỀU VỀ MARKETING TRUYỀN THÔNG ? Hiện nay, với thị trường thương mại cạnh tranh khốc liệt thì bài toán về bán hàng đối với doanh nghiệp không chỉ đơn thuần là có sản phẩm với chất lượng tốt là đủ. Nếu sản phẩm tốt nhưng rất ít người biết đến sản phẩm hay công ty của bạn thì chứng tỏ công ty của bạn đã thất bại và chậm một bước rồi. Để giải quyết vấn đề đó, cần phải có một chiến lược marketing cụ thể, chi tiết để làm thế nào chạm đến người dùng một cách hiệu quả nhất. Vậy marketing truyền thông là gì?

Marketing truyền thông là gì?

Marketing truyền thông là một công cụ và việc làm không thể thiếu trong sự phát triền của doanh nghiệp trong việc quảng bá sản phẩm hay dịch vụ đến với người tiêu dùng một cách nhanh chóng nhất. Và điều đó được mô tả như một thông điệp tiếp cận khách hàng, giúp khách hàng biết đến và hiểu rõ về sản phẩm và từ đó doanh nghiệp sẽ tăng hiệu quả bán hàng. Doanh nghiệp sẽ lựa chọn hình thức marketing phù hợp với sản phẩm và dịch vụ của mình để phục vụ cho mục đích phát triển của công ty.

Có 2 hình thức marketing truyền thông : 

Truyền thông marketing trực tiếp: là hình thức truyền thông tiếp cận đối mặt với khách hàng, nhân viên sẽ là người trực tiếp nói chuyện với khách hàng về sản phẩm cũng như dịch vụ mà công ty mang lại. Ví dụ như gọi điên thoại trực tiếp cho khách hàng để giới thiệu và tư vấn.

Truyền thông marketing gián tiếp: đây là hình thức marketing sử dụng những hoạt động thúc đẩy thương mại qua nhiều phương tiện như truyền thông điện tử, quảng cáo bằng nhiều cách khác nhau.

Các mô hình của Marketing truyền thông

Mô hình của Marketing truyền thông có 4 giai đoạn chính được viết tắt là AIDA ( A – Attention, I – Interest, D –  Desire, A – Action). Qua mô hình này thì doanh nghiệp có thể hiểu được quá trình nhận thức và hành vi mua hàng của khách hàng và từ đó đưa ra những chiến lược marketing phù hợp.

A – Attention – Gây sự chú ý với người xem là bước đầu tiên trong chiến lược

Khi sản phẩm phù hợp với những khách hàng mục tiêu thì việc đầu tiên đó là thu hút sự chú ý từ đó đối với khách hàng. Và bạn phải thật sự hiểu được nhu cầu và mong muốn của khách hàng đối với sản phẩm hay dịch vụ của công ty và Marketer phải thật sự thông minh và khéo léo để điều hướng chiến lược phù hợp, chọn đúng cách tiếp cận và công cụ quảng cáo thì mới đem lại hiệu quả cao. Và đây cũng được coi là giai đoạn khó khăn nhất đối với doanh nghiệp trong chiến lược Marketing truyền thông.

I – Interest – Sự thích thú của khách hàng đối với sản phẩm. 

Sau khi gây được sự chú ý từ khách hàng mục tiêu, thì doanh nghiệp phải đưa ra những sản phẩm và dịch vụ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Đây không chỉ là câu chuyện đơn thuần rằng công ty muốn bán sản phẩm là xong, mà sản phẩm đó phải là sản phẩm mà khách hàng cần, khách hàng đang thiếu thì mới kích thích được sự thích thú và hiệu ứng từ khách hàng. Chẳng hạn sản phẩm của bạn là sữa, bạn có thể thiết kế catalogue sữa để khách hàng hiểu thêm về các giá trị dinh dưỡng mà sản phẩm của bạn mang lại. Nếu bạn quan tâm có thể truy cập thiết kế catalogue sữa Thietkedohoa.com.vn để khám phá thêm nhé!

D – Desire – Sự mong muốn có tương tác với khách hàng

Một chiến lược marketing thành công, không chỉ là số lượng sản phẩm bán được là bao nhiêu, mà nó nằm ở việc khách hàng có muốn mua hàng và trung thành với sản phẩm của công ty hay không. Hành vi mua hàng của khách hàng phụ thuộc vào việc sản phẩm mà công ty mang đến cho khách hàng có phù hợp với họ hay không, có phải là những thứ mà họ đang cần và thiếu hay không, Bạn phải cho khách hàng thấy rằng bạn hiểu họ và nếu như giải được bài toán này thì bạn đã thành công trong việc tạo tương tác với khách hàng rồi đấy.

A – Action – Hành động của khách hàng chính là đánh giá cho việc chiến lược marketing hiệu quả

Khi đã trải qua những giai đoạn trên thì cuối cùng sẽ là hành động của khách hàng đối với doanh nghiệp : Mua hàng. Nếu như hiệu ứng khách hàng mua hàng của bạn tốt thì chứng tỏ bạn đã thành công trong chiến lược marketing của mình, còn nếu như hiệu ứng không có thì chứng tỏ bạn chưa thực sự hiểu khách hàng và chiến lược của bạn thất bại. Đây là giai đoạn quan trọng không kém bởi vì nó là đánh giá kết quả hiệu quả cuối cùng cho chiến lược Marketing của doanh nghiệp.

3. Công cụ của Marketing truyền thông

Hiện nay, Marketing truyền thông đang phủ sóng hầu hết các phương tiện mà người tiêu dùng có thể nhìn được, nghe được, sờ được và cảm nhận được. Và để phục vụ cho chiến lược Marketing truyền thông hiệu quả thì cần phải có những công cụ hỗ trợ.

Quảng cáo

Đây là hình thức marketing mà chắc hẳn ai cũng biết và tiếp xúc mỗi ngày. Bởi nó được quảng cáo được thực hiện thông qua phương tiện cụ thể như truyền hình, ti vi dưới dạng cung cấp thông tin, hình ảnh, nội dung qua những đoạn TVC ngắn để mang những thông điệp của sản phẩm đến với người tiêu dùng.

Mạng xã hội và Website

Với thời đại 4.0 ngày một phát triển mạnh mẽ thì việc marketing trên mạng xã hội là điều không thể bỏ qua. Có những mạng xã hội lớn đang phát triển hiện nay như Facebook, Instagram, Zalo đang có sự tương tác mạnh mẽ giữa người dùng. Và với thế mạnh này thì việc doanh nghiệp đưa sản phẩm của mình vào để quảng bá đem lại hiệu quả thu hút sự chú ý khách hàng rất lớn. Chỉ cần có hình thức khéo léo như những clip ngắn Viral, hình ảnh sản phẩm ấn tượng, bài viết đem lại nhiều giá trị thì khả năng lan truyền của sản phẩm là rất cao.

Tuy nhiên, để tận dụng triệt để tiềm năng của mạng xã hội, dịch vụ SEO website đã trở thành một yếu tố không thể thiếu. Việc áp dụng các chiến lược SEO thông minh và khéo léo giúp đưa sản phẩm của bạn đến gần hơn với khách hàng, từ đó tạo ra hiệu quả lan truyền mạnh mẽ. Bằng cách tạo ra những clip ngắn gây “sốt”, thể hiện hình ảnh sản phẩm ấn tượng và chia sẻ bài viết mang giá trị, dịch vụ SEO website giúp kích thích sự quan tâm và tương tác tích cực từ cộng đồng mạng. Đây chính là những công cụ marketing phổ biến và mang lại hiệu quả cao trong thời đại số ngày nay. Để tìm hiểu thêm về vai trò của SEO website bạn có thể tham khảo thêm bài viết dịch vụ SEO website Webs của Webs.vn.

Marketing tại điểm bán sản phẩm

Khi mọi người đi mua hàng ở siêu thị thường thấy những nhân viên của công ty đứng trưng bày sản phẩm mẫu, sản phẩm thử để mời gọi khách hàng vào thử sản phẩm của công ty. Và đây là công cụ đánh mạnh trực tiếp vào khách hàng và góp 3/4 quyết định mua hàng của khách hàng. Khi bạn sẵn sàng cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm của mình ngay tại chỗ, và tư vấn cho họ về sản phẩm sẽ khiến họ cảm thấy tin tưởng hơn về sản phẩm và quyết định mua.

Marketing trực tiếp

Đây là công cụ có thể nói là phương tiện giữ chân khách hàng ở lại với mình. Đối với những khách hàng đã từng mua hàng thì bạn nên duy trì mối quan hệ với họ bằng việc marketing qua mail, thư tay, điện thoại để họ có thể nắm bắt những ưu đãi hay sản phẩm mới một cách nhanh chóng.

Kết lại, với sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông hiện nay, thì việc tiếp cận và giới thiệu sản phẩm của công ty trên các công cụ, phương tiện truyền thông là điều nên làm. Bạn thắc mắc một sản phẩm tốt nhưng không đem lại hiệu ứng bán hàng tốt bởi vì bạn không biết cách marketing truyền thông cho nó đấy!

Share.
Exit mobile version