BẠN ĐÃ HIỂU VỀ KOLs ? Hiện nay, Marketing đóng vai trò rất quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Và theo đó là sự phát triển của KOLs trong Marketing dần mạnh mẽ trong hoạt động của doanh nghiệp. Vậy KOLs là gì? Bạn đã hiểu hết về KOLs chưa? Hãy cùng tìm hiểu nhé.

  1. KOLs là gì?

KOLs là từ viết tắt cho cụm từ Key Options Leader, là những nhân vật có sức ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông, thường được các nhãn hàng hay daonh nghiệp mời tham gia các chiến dịch truyền thông nhằm tạo sức hút và lan tỏa cho sản phẩm.

KOLs được phân loại bởi 3 tiêu chí được đánh giá bởi cộng đồng:

  • Độ phủ sóng trên mạng xã hội
  • Khả năng thu hút và thay đổi ý kiến từ người tiêu dùng
  • Sự liên quan chặt chẽ đến thương hiệu, hình ảnh phù hợp với sản phẩm của chiến dịch. (ví dụ: KOLs có phong cách thời trang cá tính không thể PR cho thương hiệu thời trang nữ tính, bánh bèo)

  1. Các nhóm KOLs
  • Nhóm Celeb

Đây là nhóm người có sức ảnh hưởng nhất đến thị trường và có tiếng tăm đối với người tiêu dùng, thường hội thụ những ngôi sao nổi tiếng hạng A trong showbiz. Và nhóm người này sở hữu độ nổi tiếng mạnh mẽ không chỉ trên mạng xã hội mà còn lan ra các phương tiện truyền thông khác. Và vai trò của họ không chỉ là gương mặt đại diện thương hiệu mà hình ảnh của họ còn tác động tới lối sống, văn hóa và định hướng của thế hệ. Vậy tuy nhiên, cái giá để làm việc với KOLs Celeb thì không thể thấp chút nào.

  • Nhóm Influencer

Đây là nhóm người cũng có sức ảnh hưởng không kém nhưng phạm vi phát triển của KOLs influencer sẽ hẹp hơn. Với những Kols là influencer thì họ sẽ phát triển chủ yếu trên mạng xã hội như Instagram, Facebook, Tiktok, Lotus và họ có tiếng nói khá mạnh trong một cộng đồng nhất định.

  • Nhóm Mass seeder

Cuối cùng là nhóm người Mass Seeder là một nhóm người nhỏ lẻ mang đến cho người đọc những bài đánh giá, review khách quan , chân thực về sản phẩm hay dịch vụ. Họ sẽ được các nhãn hàng trả tiền cho những bài PR và review ngắn trên mạng xã hội để tạo sức hút cho sản phẩm.

 

  1. Làm thế nào để trở thành KOLs
  • Xác định rõ thế mạnh của bản thân

Để trở thành một KOLs, thì bạn phải biết điểm mạnh của bạn là gì, và mình am hiểu về lĩnh vực nào? Có như vậy thì bạn mới có thể đưa ra những đánh giá khách quan về sản phẩm, cũng như là có sự kết nối với nhãn hàng.

  • Xác định được đối tượng khán giả

Điều thiết yếu là ban cần phải xác định được đối tượng mà bạn muốn nhắm tới là ai, độ tuổi nào và mức thu nhập trung bình của họ. Như vậy bạn mới có được những điều chỉnh phù hợp cho chiến lược truyền thông.

  • Đầu tư

Bên cạnh việc bạn sẽ được các nhãn hàng mời để làm việc thì bạn cũng cần phải đầu tư, chuẩn bị cho mình những trang bị cần thiết hỗ trợ cho công việc của mình như: máy móc ánh sáng, các chi phí chạy quảng cáo, truyền thông cá nhân.

  • Làm việc nghiêm túc

Mỗi bài review hay PR mà KOLs được trả tiền để làm thì đó phải là những bài review/PR chất lượng, nội dung có giá trị thu hút người dùng, người xem. Từ đó hiệu quả công việc sẽ tăng cao.

  1. Influencer & KOLs?
  • Nhiều người dùng thường nghĩ Influencer và KOLs giống nhau và hay thường bị nhầm lẫn nhưng nó lại hoàn toàn khác. Mặc dù, influencer và KOLs là những người có sức ảnh hưởng với những cộng đồng theo dõi họ, nhưng Influencers là những người có fan hâm mộ, có lượng followers lớn trên mạng với mục đích thiên về giải trí hay trending nhiều hơn.

  • Còn KOLs là những người nổi tiếng trên nhiều lĩnh vực ngành nghê và có tính chuyên môn cao và không theo xu hướng giải trí.
  1. Yếu tố quan trọng khi lựa chọn KOLs
  • Có chuyên môn về ngành nghề và độ uy tín là những yếu tố để lựa chọn “gương mặt gửi vàng” cho doanh nghiệp. Một KOLs có chuyên môn liên quan, thống nhất với chiến lược của doanh nghiệp va phù hợp với cộng đồng tiêu chuẩn thì sẽ đem lại hiệu ứng truyền thông rất hiệu quả.

  • Chọn lọc KOLs có ít tiếng xấu hay scandals cũng là điểm tạo niềm tin cho khách hàng đối với doanh nghiệp.

 

Kết: Qua bài viết, chắc các bạn cũng đã hiểu được về KOLs là gì. Khi lựa chọn KOLs, các bạn nên lường trước được những vấn đề phát sinh trong tương lai không đáng có của KOLs để có cho mình những phương án dự phòng phù hợp. Và hãy cận thận khi lựa chọn một gương mặt KOLs đại điện cho công ty nhé.

Share.
Exit mobile version